Sudan: 40 dân thường thiệt mạng trong cuộc không kích ở Darfur

14:58 - Thứ Năm, 14/09/2023 Lượt xem: 3553 In bài viết

Các nhân chứng và nguồn tin y tế Sudan cho biết, it nhất 40 dân thường đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong cuộc không kích nhằm vào thủ phủ bang Nam Darfur, miền Tây nước này.

Khói bốc lên từ các tòa nhà sau một cuộc không kích nhằm vào thủ đô Khartoum, Sudan. (Ảnh: Reuters) 

Đây cũng là vụ tấn công thương vong dân thường nhiều nhất kể từ khi cuộc xung đột tại Sudan bắt đầu vào tháng 4 năm nay giữa Quân đội Sudan (SAF) và nhóm bán quân sự Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF).

Nguồn tin từ bệnh viện ở Nyala - thủ phủ của bang Nam Darfur cho biết, cuộc không kích nhằm vào 2 khu chợ và một số khu vực lân cận của thành phố này. Các nhân chứng trong khu vực trước đó cũng xác nhận thông tin này và cho biết, RSF ở Sudan đã thực hiện vụ tấn công. 

Vụ tấn công này xảy ra một ngày sau khi một nguồn tin y tế cũng cho biết 17 dân thường đã thiệt mạng ở thành phố Omdurman. Cao ủy Liên hợp quốc (LHQ) về nhân quyền Volker Turk cho biết hôm 10/9 vừa qua, ít nhất 51 người cũng đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các cuộc không kích ở Khartoum. 

Sudan rơi vào tình trạng bất ổn từ ngày 15/4 năm nay khi căng thẳng giữa Quân đội và RSF dẫn đến bùng phát giao tranh ở thủ đô Khartoum và một số khu vực khác.

Trong những tuần qua, Quân đội đã liên tục sử dụng pháo binh hạng nặng và các cuộc không kích để đẩy lùi lực lượng RSF, khiến hàng trăm dân thường thương vong.

Ít nhất 3.000 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương do cuộc xung đột này. Xung đột nổ ra giữa SAF và RSF từ trung tuần tháng 4/2023 cho tới nay đã khiến 4,8 triệu người dân Sudan phải tị nạn trong và ngoài nước. Đây là số liệu do Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) đưa ra trong bản cập nhật mới nhất ngày 4/9 vừa qua. Trong số này, có khoảng 1 triệu người đã vượt biên sang các nước láng giềng, cùng với ít nhất 2 triệu trẻ em đã rời bỏ nhà cửa kể từ khi cuộc xung đột ở Sudan nổ ra hơn 4 tháng trước.

Kể từ khi xung đột bùng phát, các bên trung gian hòa giải gồm Ả rập Xê út và Mỹ đã đưa ra nhiều thỏa thuận ngừng bắn, song không thể giúp chấm dứt bạo lực tái diễn giữa các phe tham chiến ở Sudan.

Theo Liên hợp quốc, ước tính khoảng 15,8 triệu người, tương đương khoảng 1/3 dân số Sudan, sẽ cần viện trợ nhân đạo vào năm 2023 và con số này có thể sẽ tăng lên do chiến tranh.

Theo Dangcongsan
Bình luận

Tin khác

Back To Top